Monday, June 12, 2017

Mấy tuổi trẻ có thể học đàn Organ?

Học đàn Organ là một lựa chọn an toàn cho trẻ nhỏ vì dễ học, đầu tư không nhiều và không quá vất vả. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh băn khoăn không biết trẻ mấy tuổi có thể bắt đầu học đàn Organ ?

Nên cho trẻ học tại trung tâm hay thuê cô giáo đến nhà dạy? Trẻ 4 tuổi học đàn Organ có quá sớm?


Cho trẻ tập làm quen với đàn Organ từ nhỏ là cách tốt nhất để trẻ sẵn sàng cho bài học Organ chính thức (ảnh: Internet). 

Trong mỗi người đều có những khả năng tiềm ẩn mà không phải lúc nào ta cũng nhận ra. Có những trẻ học đàn từ rất sớm nhưng cũng có những trẻ phải biết hết mặt chữ mới có thể học đàn. Nhiều cháu phát triển về mặt này sớm, nhưng cháu kia lại phát triển mặt khác sớm hơn. Do vậy, độ tuổi học đàn Organ của trẻ không phụ thuộc nhiều vào độ tuổi như học đàn Piano, để học được đàn Organ con bạn chỉ cần thực sự yêu thích và có thể tập trung vào một bài giảng của giáo. viên. 
Theo lý thuyết thì nên cho trẻ học đàn khi trẻ đã nhận biết được mặt chữ. Tuy nhiên, âm nhạc là một ngôn ngữ riêng nên nhiều bé chưa biết mặt chữ đã biết nghe nhạc, hát theo vần theo điệu đánh những bài nhạc đơn giản. Với đàn Organ, chúng tôi khuyên nếu gia đình có điều kiện thì bố mẹ nên cho con đi học đàn sớm, hoặc chí ít thì học đàn trong những ngày hè, dịp nghỉ học để trẻ làm quen và có thêm kỹ năng trong cuộc sống. Và, biết đâu con của các bạn lại là thiên tài về âm nhạc. Hãy cho con cái tập khám phá bản thân.
Theo tôi, nếu xét về độ tuổi thích hợp để trẻ học đàn Organ một cách bài bản thì trẻ cần phải có 2 trong 3 yếu tố sau: 
1. Trẻ bày tỏ sự quan tâm và thích thú đặc biệt đến âm nhạc.
Đây là yếu tố quan trọng nhất để bố mẹ nhận ra trẻ có thiên hướng về âm nhạc hay không. Nhiều trẻ mới 3 tuổi nhưng đã có thể ngồi say sưa bên cây đàn Organ mà không quan tâm đến những thứ xung quanh. Những gì trẻ yêu thích sẽ khiến trẻ tập trung cao độ và tỏ ra rất thích thú với nó. Nếu con trai hoặc con gái của bạn yêu thích âm nhạc và cảm thấy vui mừng khi biết mình sẽ được học đàn Organ thì bạn nên suy nghĩ để đầu tư cho bé. Nếu trẻ không thực sự quan tâm đến âm nhạc và tỏ ra không hào hứng với đàn Organ thì bạn cũng đừng lo lắng. Có rất nhiều thời gian để trẻ chuẩn bị tâm lý và bắt đầu bài học và rất có thể bé nhà bạn chưa sẵn sàng với những bài học Organ.  
2. Bé có thể đếm đến 5, nhận biết mặt chữ trong bảng chữ cái. 
Nếu như chơi Piano, bạn phải có khả năng đọc các fingerings, hoặc số để biết cách chơi sao cho đúng. Với đàn Organ cũng thế, nếu trẻ có thể đếm đến 5 và nhận ra những con số, 1, 2, 3, 4, 5 thì sẽ tốt hơn nhiều khi học nhạc. 
Ngoài ra, còn có các nốt nhạc là A, B, C, D, E, F và G. Nếu một đứa trẻ có thể nhận biết và nói những chữ cái trên thì trẻ dã có thể bắt đầu học đàn Organ hoặc đàn Piano. 
Trong quá trình dạy đàn Organ, một số giáo viên âm nhạc tin rằng trẻ em có những cáh riêng để chơi nhạc và học nhạc. Vì vậy mới có những trẻ chưa nhận biết được mặt chữ nhưng đánh đàn rất hay và không thua kém các nhạc công Keyboard. 
3. Trẻ có đủ kiên nhẫn để ngồi nghe hết một bài giảng và  làm theo hướng dẫn của giáo viên 
Nếu con bạn có thể tập trung chú ý khoảng 20 - 25 phút vào bài học Organ hoặc hướng dẫn của giáo viên thì bé đã sẵn sàng cho một bài học Organ thực sự. Nếu trẻ không thể tập trung lâu hơn quá 15 phút thì trẻ chưa thể học đàn Organ. Lúc này, chỉ nên để trẻ làm quen và nghe nhạc. Khi trẻ thực sự hứng thú và tập trung được thì các bậc phụ huynh hãy nghĩ đến cho bé học Organ bài bản. 
Nhiều trẻ em còn rất nhỏ nhưng bị cuốn hút bới những bài học thực hành Organ của các anh chị tại nhà. Khi đó, thay vì thuê giáo viên dạy trẻ, bạn hãy cho bé thực hành cùng anh chị trong vài phút (thường 1-2 phút). Nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp, bạn nên tăng thời gian lên 5 phút. Cuối cùng, khi bé đã sẵn sàng cho một bài học 15 phút thì có thể để bé tham gia học với giáo viên. 
Trẻ 4 tuổi nên cho học đàn bao nhiêu phút một ngày? bao nhiêu buổi một tuần? 
Nếu cháu khoảng 4 tuổi bạn có thể cho cháu học tuần 2 đến 3 buổi (khoảng 3 tháng hè). Thời gian thực hành đàn Organ tại nhà cũng không nên quá lâu, từ 20 - 30 phút. Không nên cho trẻ học quá 30 phút. Khi con vững nhịp phách, đọc được bản nhạc đơn giản, yêu thích môn học đàn rồi thì bạn cho con giảm buổi học tại trung tâm xuống cho đỡ căng thẳng. Đàn thì bạn nên chọn những cây đàn Organ có nhiều chức năng style và voice phong phú sẽ tạo hứng thú cho bé học tốt hơn.  Ba mẹ cũng nên biết chút ít về nhạc và đàn Organ vì như thế sẽ giúp con thực hành ở nhà được tốt hơn. 
Nên cho trẻ học đàn Organ tại trung tâm hay mời thầy về dạy?
Học tại nhà hay ở trường theo tôi cũng không quan trọng lắm, tuy nhiên, khi các cháu đến lớp, không khí học sẽ tốt hơn. Đa số ở Hà nội hiện nay chọn phương án một thầy, một trò, dạy trong khoảng 30 - 45 phút, mỗi tuần một lần. Các cháu đến lớp, phụ huynh đưa đi sẽ ngồi xem các cháu học, nghe thầy cô giao bài rồi phụ huynh về nhà biết mà nhắc nhở các cháu học.
Một số trung tâm bắt buộc bố mẹ phải ngồi xem các cháu học, đây là một cách làm hay. .
Bạn cũng có thể mời thầy cô dạy tại nhà riêng nhưng chi phí thường cao, nhất là ở Sài Gòn. Mặt khác, các thầy cô đến nhà học trò thường có tự ái nghề nghiệp nên nếu cư xử không khéo, các thầy cô sẽ bỏ dạy. Nhiều thầy cô khi đến nhà, các cháu quên giờ học, đi chơi ở đâu đó, đang tắm, đang bên nhà ông bà nội, ngoại....điều này nghe nó nhỏ nhưng thường làm cho người đi dạy không vui.

                                                       THỬ ĐÀN ORGAN MK 935

#danorgangiare...
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Đàn organ cho bé, đàn organ trẻ em - Bán, tư vấn mua, cách chơi đàn
Designed by Blog Thiet Ke
Posts RSSComments RSS
Back to top